Monday, April 29, 2024

รีวิว นิวซีแลนด์ ตอน 1/3

Share

#ทีมนิวซีแลนด์

คิดอยู่หลายวัน ว่าจะรีวิวดีรึเปล่า แต่พอได้ยินเพื่อนบอก ว่าเขียนเถอะ ถือว่าทำเพื่อช่วยเพื่อนร่วมชาติ เลยตัดสินใจ ช่วยงานระดับชาติ

เราอยู่ Invercargill เกาะใต้ ประเทศนิวซีแลนด์ พอพูดถึงเมืองนี้ เชื่อว่า 95% ไม่มีคนรู้จัก เป็นเมืองที่อยู่ใต้สุด ของนิวซีแลนด์ และใต้สุดของโลก คือใกล้ขั้วโลกใต้ อากาศคือหนาว เกือบทั้งปี อากาศหน้าร้อน คือหน้าหนาวของไทยดี ๆ นี่เอง

เราอยู่มาปีนี้เข้าปีที่ 6 มีร้านอาหารไทยของตัวเองอยู่ที่นี่ ตอนนี้ ได้ resident visa ทั้งครอบครัวแล้ว ( เราได้จากการขอ Skill Migrants Category : Restaurant Manager , จบ Post graduate diploma in business level8 จาก Southern Institute of Technology ซึ่งมีทุนการศึกษาของการเรียน ภาษาอังกฤษ เป็นเวลา 6 เดือน ให้นักเรียนต่างชาติ ทุกคน “ย้ำว่า” ทุกคน และยังให้ที่พัก ฟรี 2 สัปดาห์ ว้าววมั้ยหละ เดี๋ยวเรื่องนี่ จะมาเล่า ตอน 2 นะคะ ถ้ามีคนสนใจ จะมาเป็น #ทีมอินเวอร์คาร์กิลนิวซีแลนด์)

ต้องบอกก่อนว่า ทุกคนที่นิวซีแลนด์ที่มีงานทำ ต้องเสียภาษีทุกคน ซึ่งถือว่าเสียภาษีกันในอัตราที่สูงเลยทีเดียว แรก ๆ คือเสียดายเงินนะ แต่สวัสดิการทุกอย่างเราเข้าถึงหมด ซึ่งก่อนหน้านี้ เราถือ work visa แต่ลูกเรียนฟรี เสียค่าบริจาคให้ รร ปีละ $125 หาหมอฟรี ทำฟันฟรี ทุกอย่างฟรีหมด ..

ยิ่งมาลูกคนที่ 2 ท้องคือ ฟรีตั้งแต่ท้องยันตอนนี้ และจะฟรีต่อเนื่องไปจนโต, เจาะเลือดฟรี ตรวจฟรี นั่งเครื้องบินฟรี ไปหาหมอเฉพาะทาง ที่พีคที่สุดคือ ลูกชายเราคลอดออกมาด้วยภาวะ มีรู 2 รูใหญ่ ๆ ที่หัวใจ อาการน้องค่อนข้างน่าเป็นห่วง เพราะ น้ำหนักน้องไม่ขึ้นเลย …

คุณหมอน่ารักมาก ประสานงาน ให้กับทาง รพ เด็กที่ Auckland … รพ ส่ง เครื่องบิน Ambulance ส่วนตัว มารับเด็กอายุ 2 สัปดาห์ ไปผ่าตัดค่ะ … ผ่าตัดใหญ่ ปิดรู หัวใจ หมอดูแลดี พยาบาลดี ไม่ได้แคร์เลยว่าทุกคนรักษาฟรี .. ทุกอย่างคือ ฟรี หมดจริง ๆ และไม่ใช่แค่น้องนะ แต่รวมถึงแม่ อาหารฟรี 3 มื้อ ที่พักฟรี ซักผ้าฟรี เครื่องบินขากลับฟรี อยู่ที่ รพ ฟรีทั้งเดือน ไม่เสียค่าใช่จ้ายอะไรเลย … ซึ่งไม่อยากคิด ว่าถ้าอยู่ ที่ไทย เราจะต้องขายอะไร เพื่อรักษาลูกบ้าง คือยังไม่ได้ทำประกันให้ลูกเลย คลอดปุ๊บก็ต้องผ่าตัดแล้ว ….

มาถึงตรงนี้ ไม่เสียดาย เงินที่เสียภาษีเลย เต็มใจเสียภาษีมาก ๆ เพราะทุกอย่าง เรามั่นใจว่าเราจะได้รับการดูแลอย่างเต็มที่ และเรายังตั้งใจบริจาค เงินให้ รพ เด็ก starship ทุกปี เพื่อช่วยคนอื่นต่อ… เราไม่ได้ไม่ชอบประเทศไทยนะ เรารักบ้านเกิด เรายังส่งเงินกลับบ้าน อย่างน้อยเอาเงินเข้าประเทศบ้าง เรายังซื้อของ online ส่งให้ที่บ้าน เรายัง import ของมาจากไทย

พ่อแม่พี่น้อง พ่อแม่ ปู่ย่าตายาย เรายังอยู่ที่นั่น .. จริง ๆ ก่อนหน้านี้วางแพลนกับคนข้าง ๆ ว่าถ้าลูก ๆ เรียนจบกันแล้ว ก็อยากกลับไทย ไปอยู่กับพ่อแม่ … แต่ตอนนี้ อาจจะต้องเปลี่ยนแผน ขอวีซ่าให้พ่อแม่ มาอยู่กับเราแล้วหละ

กาเหว่า
กาเหว่าhttp://konderntang.com
มีความชอบและหลงไหลในเทคโนโลยีทางด้านไอที การลงทุน และเงินคริปโต .. นอกจากนี้แล้วมักใช้เวลาว่างไปกับการท่องเที่ยว ถ่ายรูป ไปค่ายอาสา ..

Read more

Local News