Monday, April 29, 2024

รีวิว นิวซีแลนด์ ตอน 2/3

Share

#ทีมนิวซีแลนด์ #ทีมอินเวอร์คาร์กิลนิวซีแลนด์

ตอน 2

ก่อนอื่นต้องท้าวความก่อน ว่าก่อนที่จะมาอยู่นิวซีแลนด์ ไปอยู่ออสเตรเลียมา 4 ปี ตอนนั้น ยังไม่อินกับการที่จะตั้งรกรากต่างประเทศ คิดว่าเมืองไทย น่าอยู่กว่า ทั้งมีครอบครัว มีเพื่อน มีงานทำ อาหารการกิน ที่พร้อม 24 ชม อากาศไม่หนาว เพราะไม่ชอบอากาศหนาว …

แต่พอกลับมาอยู่เมืองไทย ได้ 1 ปี และลูกคนแรก ก็จะต้องเข้า รร … เลยได้คิด ถ้าอยากให้ลูก influence in English เราคงไม่สามารถจะส่งเสียลูกเรียนนานาชาติ ได้ … เลยคิดว่า เราจะออกนอกประเทศอีกครั้ง

ทำไมต้องนิวซีแลนด์ ?

ด้วยความที่ตัวเอง เปิด บริษัท แนะแนวศึกษาต่อต่างประเทศของตัวเองที่เมืองไทย และ ส่งนักเรียน ไปทั้งออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อเมริกา อังกฤษ… เลยได้หาข้อมูลเชิงลึก มีการหาข้อมูลการศึกษาของประเทศต่าง ๆ ไว้เยอะ เพื่อให้คำแนะนำลูกค้า .. แต่ก็มาจบที่เกาะใต้ เมือง Invercargill, New Zealand เพราะ เรียนภาษาฟรี 6 เดือน ฟรีที่พักอีก 2 สัปดาห์ (แต่ตอนนี้เพลา ๆ การทำแล้วนะคะ ต้องออกตัวก่อน เพราะทั้งงานที่ร้าน ทั้งเลี้ยงลูกน้อย กลัวจะไม่สามารถบริการทุกคนได้เต็มที่ แต่พอจะแนะนำได้บ้าง ถ้าเวลาสะดวกนะจ๊ะ แต่ยังมีเพื่อนสนิท ทำแนะแนวศึกษาต่ออยู่นะค่ะ แนะนำเก่ง ข้อมูลแน่น น่าเชื่อถือ สนใจถามได้ค่ะ)

จริง ๆ ดูหลายประเทศมาก ๆ ค่ะ เกือบได้ไปแคนาดา แต่ตังค์ไม่พอใน statement พ่อแม่ก็ไม่สนับสนุนให้ไป ก่อนที่จะอพยพครอบครัว 3 คนพ่อแม่ลูก ณ ตอนนั้น (ปี 2015 ตอนนั้น อายุ 31 แล้วนะ ) เราทำการวางแผงล่วงหน้า ปีกว่า ๆ คะ ทั้งแผนการเงิน การงาน การเรียน การจัดการเวลา การเลี้ยงลูก .. เราตัดสินใจมาพร้อมกันทั้งครอบครัว ตอนนั้นลูกชายคนโต อายุ 3 ขวบ ค่ะ ตัดสินใจไม่ทิ้งลูกไว้ไทยกับตายาย เพราะ ที่เรามา ก็มาเพื่อลูกจริง ๆ และลูกนี่แหละเป็นกำลังใจ และแรงผลักดันที่เยี่ยมยอดมาก ๆ

เราแนะนำให้พี่ ๆ น้อง ๆ ในนี้วางแผนของตัวเองก่อนนะค่ะ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เสียเงินเสียทอง

ขั้นตอนการวางแผงการอพยพของเรา คือ

1. ตั้งเป้าหมายค่ะ เป้าหมายเราคือ อยากเปิดร้านอาหารไทยที่นั่นค่ะ เพราะresearch มาแล้ว เมืองนั้นมีร้านไทย 2 ร้าน (และเป็นเจ้าของคนเดียวกัน) และที่สำคัญ พ่อบ้าน (สามี) มีประสบการณ์+ skill จากร้านอาหารไทย ที่ออส มากว่า 10 ปี, เรียน chef มาก่อน ตอนอยู่ไทยเราเลยให้เค้าไปลงเรียน และสอบเพิ่มเพื่อเอาใบ เป็น certified Thai Chef จากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (ที่นิวซีแลนด์ มีวีซ่าที่เรียกว่า Thai Chef Visa นะจ๊ะ ไว้จะมาเล่าค่ะ เราก็จ้างเชฟจากไทย ตอนนี้มี 4 คนค่ะ เราทำวีซ่าเองทั้งหมด) ตอนแรก ก็กะว่าจะให้สามี สมัครงาน chef ละเราติดตาม แต่จำไม่ได้ว่า ทำไมกลายเป็นเราเรียน

2. หาข้อมูลอาชีพที่ขาดเเคลน ของนิวซีแลนด์ ว่ามีอะไรที่เราเข้าข่ายบ้าง qualifications ของเราเพียงพอมั้ย : หนึ่งใน list คือ restaurant manager เอาละ เข้าทาง ต้องเรียน business แน่ ๆ ละ ขั้นต่อไปเลยต้อง research course

3. เรียน business แต่จะเรียน ระดับไหน : นิวซีแลนด์ แบ่งการเรียน เป็น level นะค่ะ เราเลือกเรียน level 8 Graduate Diploma in Business Entreprise เรียนเพียง 18 เดือน ( course work 1 ปี ทำ dissertation 6 เดือน และ ตอนนั้น (ปี 2015) การเรียนระดับนั้นของสาย business ผู้ติดตาม ยังสมัคร full time work visa ได้ และลูก ก็เป็น student visa ติดตามพ่อได้… แต่ตอนนี้กฏเปลี่ยนแปลงเยอะมากค่ะ จะทำติดตามได้ คือ level 9 /10 master degree , doctoral degree หรือต้องเรียน ในshorten skill list เช่น engineer ในระดับปริญญาตรี 3 ปี

4. แพลนค่าใช้จ่ายค่ะ : การเรียน ที่ NZ ไม่เหมือน Australia นะค่ะ นิวซีแลนด์ ไม่มีผ่อนจ่ายค่าเทอม วีซ่าสมัครได้ปีต่อปี ต่างจากออส ที่ลงคอร์สยาว วีซ่ายาว และแบ่งข่ายค่าเทอมได้ นี่ก็จะเป็นอุปสรรค อย่างนึงค่ะ … และด้วยความที่พ่อแม่ ไม่สนับสนุนให้มาค่ะ เราเลยต้องวางแผนค่าใช้จ่าย ที่ใช้เวลาเป็นปี เตรียมตัว ก็เพราะเก็บเงินนี่แหละ ตอนนั้นทำบริษัทแนะแนวศึกษาต่อ โชคดีที่ถือว่าประสบผลสำเร็จ ลูกค้าเยอะพอควร เก็บเงินเก็บทองได้ ช่วยสามีขายที่นอนให้คอนโดต่างๆ ที่แถมที่นอน ก่อนมาก็ขายรถสามี เรียกว่าทำหลายอย่างมากๆ ส่วนสิ่งที่เราเตรียม คือ 1.ค่าเรียนทั้งคอร์ส (ตอนนั้น $21,xxx ) 2. ค่าเช่าบ้าน เกือบทั้งปี ถ้าหางานทำไม่ได้ 3. ค่ากินอยู่ ของ 3 คนพ่อแม่ลูก 4. ค่าตั๋วค่าวีซ่าค่าตรวจร่างกาย 5. เงินซื้อรถรวม ๆ แล้วก็เกือบล้าน พอมาถึง เราก็ยังทำเอเจ้นอยู่นะตอนนั้น เลยยังมีรายได้อีกทาง

5. สอบไอเอล : ถึงแม้ว่า รร จะมีฟรีเรียนภาษา 6 เดือน แต่เราก็ไปสอบเพื่อวัดตัวเอง ภาษาเราถือว่าอยู่ในระดับสื่อสารได้ เอาไว้เรียนได้ ตอนนั้นสอบได้ 6.0 แต่ไม่พอ เค้าต้องการ 6.5 เลยยังต้อง มาลงเรียนภาษาอยู่ดี แล้วสอบภายใน สอบผ่าน ก็ได้เข้าเรียนตามที่ตั้งใจ

แป๊ะlink skill shortages list และ Post Study Work visa ให้นะคะ แต่ตอนนี้ immigration New Zealand

https://www.immigration.govt.nz/…/post-study-work-visa
https://skillshortages.immigration.govt.nz

เราใช้เวลาเรียน ทั้งหมด 2 ปี ( ภาษา 6 เดือน + main course 18 เดือน ) ปีที่สองที่เราอยู่ 2016 เราได้เปิดร้านอาหาร ทำร่วมกับญาติของสามี ซึ่งเค้าเป็นคนที่นี่อยู่แล้ว พอเรียนจบ ตามแพลน เราก็สมัคร 1 Year Open Work Visa วีซ่าตัวนี้ ใช้สำหรับ ผู้ที่เรียนจบจากนิวซีแลนด์ ให้เวลาการหางาน (ตอนนี้วีซ่ามีตั้งแต่ 1-3 ปี ขึ้นอยู่กับระดับการศึกษาที่เรียนนะคะ) หมดวีซ่านั้นก็ทำ Work Visa – Emploment assisted มี Job offer : restaurant manger แล้วทำเรื่องยื่นของ Resident Visa แบบ Skill Migrant Category โดยใช้เวลารอวีซ่า 2 ปี 2 เดือน … รวมทั้งหมด ก็ 5 ปี 7 เดือน จนได้ resident visa

เลยอยากจะแนะนำ เผื่อเป็นประโยชน์นะคะ ว่าลองหาข้อมูล วางแผน ดู ability ของเราเองงด้วย ซึ่งถ้าทุกอย่างเป็นไปตามแพลน มันก็จะง่ายขึ้นค่ะ

เดี๋ยวจะมาต่อตอน 3 ให้นะคะ ทั้งเรื่อง รร ที่ให้ทุนเรียนภาษา และเรื่องการทำงานพิเศษ ในเมืองนี้ เพราะทำงานไปด้วย เรียนไปด้วย ที่นิวซีแลนด์ อาจจะไม่เหมือน ในประเทศอื่นๆ ทั้งเรื่องรายได้ และเรื่องเวลาเรียน
เสริมนิดนึงนะคะ

ตอนนี้ immigration NZ ยังปิดไม่รับพิจารณาวีซ่า ทั้งนักเรียน นักท่องเที่ยว จากนอกประเทศนะคะ คงต้องติดตมาต่อไป ว่าจะเริ่มเปิดประเทศเมื่อไหร่

ขอไปเลี้ยงลูกแป๊บจ้าา

กาเหว่า
กาเหว่าhttp://konderntang.com
มีความชอบและหลงไหลในเทคโนโลยีทางด้านไอที การลงทุน และเงินคริปโต .. นอกจากนี้แล้วมักใช้เวลาว่างไปกับการท่องเที่ยว ถ่ายรูป ไปค่ายอาสา ..

Read more

Local News