Monday, April 29, 2024

รีวิว นิวซีแลนด์ ตอน 3/3

Share

ตอนที่ 3 สุดท้ายแล้ว ยาวหน่อยนะคะ ส่วนใครที่ถามคำถามเข้ามา จะทยอยตอบให้นะคะ อาจจะตอบช้าบ้าง แต่ตอบชัวร์จ้า

#ทีมนิวซีแลนด์ #ทีมอินเวอร์คากิลนิวซีแลนด์

มาเข้าเรื่องสถาบันการศึกษากันบ้างนะคะ หลังจากที่เกริ่นไปบ้างแล้ว ก็มีหลาย ๆ คนถามถึงเรื่องทุนเรียนภาษาฟรี 6 เดือนที่เมือง Invercargill ค่ะ

สถาบันที่ว่านี้ ชื่อ Southern Institute of Technology เป็น College ของรัฐบาลประจำเมือง Invercargill มีทั้งนักเรียน Local และต่างชาติ สอนตั้งแต่ระดับ Certificate ไปจนถึง Master Degree ค่ะ มี 3 campus คือ Auckland, Queenstown , Invercargill

สถาบันนี้ ให้ทุนเรียนภาษาฟรี 6 เดือน ให้นักเรียนต่างชาติ ไม่จำกัดเพศ ไม่จำกัดอายุ เคยมีคุณยายชาวเกาหลี อายุ 60 กว่า ๆ มาเรียนด้วยนะ (บางคนเรียนภาษาไม่ผ่าน 6 เดือน ขอต่อฟรีได้อีก 3 เดือนค่ะ แต่เรียนฟรีที่ Invercargill campus นะคะ ) แต่ด้วยเงื่อนไขคือ การลงเรียน Main Stream Course ต่อเนื่องด้วย โดยหลังจากการสมัคร นักเรียนต้องชำระ Deposit $9000 เหมือนการวางเงินประกัน ให้ รร เพื่อยื่นขอวีซ่ามาเรียนภาษาค่ะ และพอเรียนภาษาจบ จึงจ่ายเงินเพิ่มในส่วนที่ค้างของคอร์สหลัก เช่น ค่าเรียน Diploma $15000, จ่ายมัดจำ $9000 (ได้วีซ่ามาเรียน 6 เดือน), เรียนภาษาจบ เข้าเรียนต่อ จ่าย $6000 ที่เหลือ เข้าเรียนต่อโลดดด

แต่ข้อด้อย ของสถาบันนี้ คือ นักเรียนจะไม่สามารถทำงานพิเศษได้ ตอนเรียนภาษานะค่ะ (บางรร เอกชนใน NZ สามารถทำงานพิเศษได้ วีซ่าออกมาสามารถทำงานได้เลยค่ะ) แต่ถ้าอยากเรียน ที่นี่ อยากทำงานพิเศษได้ ก็ต้องมีผล ไอเอล 5.0 ไปยื่นตอนสมัครวีซ่าค่ะ เค้าก็จะออก work permit ควบคู่ให้ด้วย

ส่วนคนที่ถามเข้ามา ว่าเรียนไป ทำงานไป เก็บเงินส่งตัวเองเรียน ได้มั้ย .. ก็ต้องตอบตรง ๆ เลยว่า ว่าค่อนข้างยาก สำหรับนิวซีแลนด์ (หรืออาจจะเป็นแค่เมืองนี้ก็ได้ค่ะ) จะต่างจากออสเตรเลีย ออสเตรเลียการเรียน ยืดหยุ่น มีเวลาไปทำงานได้เยอะพอสมควร อาจจะทำเกิน 20 ขม กันได้บ้าง มั้งนะคะ..

แต่สำหรับที่นี่ คือ เรียน 4-5 วัน ถึงเเม้จะเรียนคอร์สหลักแล้ว ค่าเทอมต้องจ่ายรายปี ไม่มีรายเดือน วีซ่าปีต่อปี ไม่มีวีซ่ายาว… พูดง่าย ๆ คือ เน้นเรียน เรียนจบค่อยได้ work visa เพื่อหางาน ทำงานให้เต็มที่ค่ะ .. เลยอยากแนะนำ ให้มีเงินสักก้อน อย่างน้อยเป็นค่าเรียนทั้งคอร์สค่ะ แล้วมาหางานพิเศษทำเป็นค่ากินค่าที่พัก อย่างนี้ก็พอจะไหวอยู่ค่ะ

อ่อแต่ตอนนี้ที่ Invercargill กำลังสร้างห้างใหญ่มา กๆ น่าจะเสร็จ ในเวลาอีก 2-3 ปีข้างหน้า ซึ่งเค้าก็หวังจะดึงดูดคนมาอยู่ มาทำงานที่นี่ค่ะ

ข้อด้อยอีกข้อ ของเมืองนี้นะคะ คือ เป็นเมืองเล็ก ประชากร ประมาณ 7x,xxx คน ไม่ใช่เป็นเมืองท่องเที่ยว เศรษฐกิจพึ่งพาตัวเอง ซึ่งขอดีคือ ช่วง COVID-19 ธุรกิจส่วนใหญ่ ไม่ได้รับผลกระทบเลย. แต่เมืองจะเงียบเหงากว่าบ้านเราแน่นอน คนไม่เยอะ แต่พอมีงาน มีอีเว้นท์ คนไม่รู้ออกมาจากไหน เยอะเต็มไปหมด

และเเน่นอนว่าเมืองเล็ก งานก็จะน้อยตาม ไม่เหมือนเมืองใหญ่ค่ะ เด็ก นร เลยจะหางานยาก แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะมีมีงานทำเลยนะคะ แต่ก็ต้องใช้ความพยายามในการหา มากกว่าอยู่เมืองใหญ่สักหน่อย ส่วนชาวต่างชาติที่มาเรียน ก็จะมี จีน เกาหลี อินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนามยุโรปประปราย (Marketing ของ รร นี้เน้นไปทาง Southeast Asia) ส่วนใหญ่ เด็ก ๆ ที่มาเรียน พอจบคอร์สแล้วก็จะย้ายไปหางานตามเมืองใหญ่ ๆ กันหมด แต่ที่ร้านอาหารไทยเราเน้นจ้าง เด็ก นร นะคะ แต่ไม่มีเด็กไทยเลย มีแต่อินโด มาเลเซีย ที่จะพูดภาษาไทยกันได้อยู่แล้ว

หลังจากเรียนจบ ก็จะสามารถยื่นสมัคร Post Study Work Visa ส่วนระยะเวลา ที่จะได้ ขึ้นอยู่กับระดับการศึกษาที่จบ และเมืองที่เรียน (ที่ไม่ใช่ Auckland จะได้ระยะเวลาวีซ่ามากกว่า ถ้าจำไม่ผิด) เช่น จบ ปริญญาตรี (level 7) ได้ วีซ่า 3 ปี, จบ post graduate diploma/graduate diploma ได้ 2 ปี เป็นต้น

Website ของ College นะคะ ลองเข้าไปดูข้อมูล คอร์สเรียน ดูนะคะ www.sit.ac.nz

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การเรียนเป็นจุดเริ่มต้นของการมาอยู่ ที่นิวซีแลนด์นะคะ เพราะ หลังจากเรียนจบ ยังต้องมีขั้นตอนหลายอย่าง ทั้งหางาน หานายจ้าง sponsor และยังมีกฏต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงบ่อยมากๆๆๆๆๆๆๆๆ รวมถึงค่าจ้างที่ต้องสูงถึงเกณฑ์กำหนด ถึงจะมีสิทธ์สมัคร resident visa ได้ (ตอนนี้คือ ต้องได้ ชั่วโมงละ $25.5 ถึงจะสามารถยื่นขอได้ ซึ่งถือว่าเป็นอัตราที่สูงพอสมควรที่จะมีคนมาจ้าง แต่ถ้าสายสุขภาพ สายเกษตร ไม่ต้องห่วงเลยค่ะ ค่าจ้างน่าจะถึงกันหมด)

ข้อมูลของimmigration ต้องอัพเดทอยู่ตลอดนะคะ เพราะเปลี่ยนบ่อย อย่างที่บอกไป เราอยากให้ทุกคนศึกษาหาข้อมูลให้ดีๆ รอบๆด้าน คิดและวางแผนให้ครอบคลุม ถ้าได้ตัดสินใจมาแล้ว ก็อยากให้อดทน พยายาม มุ่งมั่น ไม่อยากให้เสียเงิน เสียเวลา เพราะตอนนี้ทุกอย่างมันเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด อย่างเรา เราเลือกเรียนคอร์สที่สั้น จบเร็ว ใช้งานได้จริง เพราะกฎเกณฑ์ต่างๆ เปลี่ยน ให้ยากขึ้นอยู่ตลอด เลยจ้องรีบเรียน รีบจบ รีบยื่นวีซ่า .. ขอให้ทุกคนโชคดี สมหวังตามตั้งใจนะคะ ไว้ถ้าคิดเรื่องอะไรที่พอมีประโยชน์ออกอีก จะมาเเชร์อีกนะ

กาเหว่า
กาเหว่าhttp://konderntang.com
มีความชอบและหลงไหลในเทคโนโลยีทางด้านไอที การลงทุน และเงินคริปโต .. นอกจากนี้แล้วมักใช้เวลาว่างไปกับการท่องเที่ยว ถ่ายรูป ไปค่ายอาสา ..

Read more

Local News