Tuesday, March 19, 2024

5 เหรียญคริปโตน่าลงทุนประจำปี 2021 ตอนที่ 1/2

Share

เป็นประจำทุกปีที่ผมมักจะสรุปเหรียญคริปโตที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุน ในปี 2021 นี้ก็เช่นกัน ถึงจะมาช้าหน่อย แต่ก็ยังดีกว่าไม่มา 10 อันดับเหรียญที่จะแนะนำสำหรับปีนี้ ก็ยังคงมีรายชื่อเหรียญเดิมที่ยังคงอยู่ แต่ก็มีเหรียญใหม่ ๆ วินเข้ามาจำนวนไม่น้อย การแนะนำทั้งหมดอยู่บนพื้นฐานที่ผมเองได้ลงทุนมา และเห็นว่าได้ผลตอบแทนที่ดีไม่ได้เป็นการชักชวนลงทุนแต่อย่างใด สำหรับใครที่ลงทุนแล้วต้องยอมรับความเสี่ยงเอาเองนะครับ

เตือนกันทุกบทความนะ ตัวแดง ๆ ตลอดเลย คือ การลงทุนคริปโตนี่เสี่ยงโคตร ๆ ใครที่มีข้อมูลไม่มาก ไม่ชัวร์ หรือใจไม่นิ่งพอ อย่าเข้ามาวงการนี้เลย เสียแล้วเสียเลยนะ ตามคืนได้ยาก

ก่อนที่จะไปถึงเหรียญที่จะแนะนำจะเห็นว่าเทรนด์ของเงินคริปโตตั้งแต่ช่วงปลายปี 2020 นั้นอยู่ ๆ ก็มีการเติบโตแบบก้าวกระโดดจริง ๆ เป็นที่ยอมรับในวงกว้าง สามารถนำเงินคริปโตเหล่านี้มาใช้จับจ่ายใช้สอยได้จริงในชีวิตประจำวัน มีเศรษฐีหน้าใหม่เกิดขึ้นมากมาย เพราะเก็งเหรียญได้ถูกตัว ไปดูกันดีกว่าครับว่า 10 อันดับเหรียญคริปโตที่น่าสนใจในการลงทุนสำหรับปี 2021 มีอะไรบ้าง

1. Bitcoin บิทคอยน์

เหรียญคริปโตที่น่าลงทุนปี 2021 Bitcoin

ก็ไม่ผิดไปตามคาดแน่นอนเพราะบิทคอยน์คือเจ้าพ่อของวงการคริปโตและเป็นอันดับหนึ่งตลอดกาล ช่วงปีที่แล้วราคาวิ่งอยู่ที่หลักแสนบาทเท่านั้น แต่ช่วงเวลาเพียงไม่กี่เดือนก็พุ่งทะลุทะลวง ไม่รู้จะเปรียบยังงัย ไปแตะ 2 ล้านบาทจนได้ ถึงแม้ราคาจะผันผวนตลอด แต่เชื่อว่าฐานราคาใหม่ก็คงจะวิ่งอยู่ที่หลักบ้านบาทขึ้น แล้วก็จะสูงขึ้นเรื่อย ๆ อย่างแน่นอน เพราะบิทคอยน์เองมาถึงช่วงปลาย ๆ ที่เริ่มจะขุดยากขึ้น หายากได้ แต่กลับมีความต้องการเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตามหลักเศรษฐศาสตร์แล้วอะไรมีน้อยแต่ถ้ามีคนต้องการเยอะ ราคาย่อมแพงเป็นธรรมดา

2. Ethereum

เหรียญคริปโตที่น่าลงทุนปี 2021 Ethereum

ก็เช่นเดิมเหมือนกันสำหรับรายชื่ออันดับ 2 ที่แนะนำ ถ้าหากเปรียบบิทคอยน์คือทองในโลกออนไลน์ Ethereum ก็คือน้ำมันในโลกออนไลน์ ที่เรียกแบบนี้เพราะออกแบบมาเป็น Infrastructure ที่ให้นักพัฒนาสามารถพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนเครือข่ายนี้ได้ และเสียค่าธรรมเนียมที่เรียกว่า Gas Fee ในการทำรายการต่าง ๆ (เปรียบเปรยเท่านี้ก่อน ไม่ต้องลงรายละเอียดมากเดี๋ยวจะงงกันไปใหญ่)

สำหรับ Ethereum นั้นมีจำนวนไม่จำกัด แต่ก็เป็นไปตามหลักการออกแบบของเงินคริปโตที่จะผลิตออกมาน้อยลงเรื่อย ๆ จนถึงจุดนึง Ethereum สักเหรียญกว่าจะผลิตออกมาได้อาจจะต้องใช้เวลาเป็นปีก็ได้ และสิ่งที่ทำให้ Ethereum มั่นคงยืนหยัดอยู่อันดับ 2 ไม่เปลี่ยนก็อย่างที่บอกไปว่า นักพัฒนาสามารถพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนเครือข่ายของ Ethereum ได้อย่างหลากหลาย ทำให้เป็นที่นิยม มีคนใช้งานมาก ราคาก็ขึ้นตามธรรมดา

นักพัฒนาจำนวนไม่น้อยเองก็นำโค้ดของ Ethereum แตกไปทำเป็นเหรียญของตัวเอง เพิ่มฟังก์ชั่นตามแนวทางของตัวเองก็มีเยอะเช่นกัน

ในอนาคตอันใกล้นี้ Ethereum จะมีการอัพเดตเป็น ETH2.0 ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นเราจะไม่สามารถขุดเหรียญ ETH ได้อีกต่อไปแล้ว จะเปลี่ยนเป็นการ Stake แทน

3. Polkadot

เหรียญคริปโตที่น่าลงทุนปี 2021 Polkadot

เอาจริง ๆ เหรียญนี้ตอนแรกไม่ได้อยู่ในสายตาผมเลย เป็นเหรียญที่มาแรงเอามาก ๆ เพราะเปลี่ยนรูปแบบการพัฒนาไปโดยสิ้นเชิง ถึงแม้จะเป็นบล็อคเชนเหมือนกัน ออกแบบมาคล้าย ๆ กับ Ethereum ตรงที่เป็น Infrastructure ให้นักพัฒนาอื่น ๆ สามารถสร้างแอพพลิเคชั่นบนบล๊อคเชนของ Polkadot ได้

เหรียญ Polkadot จะขุดไม่ได้ แต่ใช้อัลกอริทึ่มที่เรียก NPOS (Nominate Proof Of Stake) ซึ่งก็คือ ตั้งเครื่อง Server จำนวนนึง (จำกัดจำนวน) ลง application เอาไว้เชื่อมต่อเครือข่ายบล็อคเชนของ Polkadot ทำหน้าที่เป็นตัวยืนยันการทำรายการต่าง ๆ ในเครือข่ายนี้ และเปิดให้ผู้ใช้งานอื่น ๆ ที่มีเหรียญ Polkadot ถืออยู่ มาร่วมลงขันกันเป็น Pool เมื่อมีการยืนยันรายการแต่ละบล็อคแล้ว ก็จะเอาผลตอบแทนมาแบ่งกัน

Polkadot นี้สามารถซื้อในตลาดซื้อขายของไทยอย่าง Bitkub ได้ ไม่ต้องซื้อจากต่างประเทศแล้วก็แลกเป็นเหรียญอื่นไปมาให้ยุ่งยากเลย

4. Binance Coin

เหรียญคริปโตที่น่าลงทุนปี 2021 Binance

Binance Coin เป็นเหรียญที่ได้พิสูจน์ตัวเองว่ามีการเจริญเติบโตที่มั่นคงและแข็งแรงเป็นอย่างมาก เหรียญนี้เกิดขึ้นช่วงประมาณปี 2017 มีบริการหลายอย่างที่ทีมพัฒนาเหรียญ Binance สร้างขึ้น ที่ชัดเจนก็คงจะเป็นกระดานซื้อขาย และสกุลเงินของ Binance เอง ซึ่งถือว่าเป็นกระดานซื้อขายอันดับ 1 มีมูลค่าคิดเป็นเงินแล้วแซงธุรกิจใหญ่ ๆ สามารถซื้อประเทศได้หลายประเทศเลยทีเดียว

สิ่งที่นักลงทุนบางคนยังคงเป็นห่วงก็เพราะ Binance นั้นถูกควบคุมโดยองค์กรที่จัดตั้งขึ้น ไม่เหมือนกับเหรียญคริปโตอื่น ๆ ที่มักจะเป็นการรวมตัวกันของนักพัฒนาเป็นส่วนใหญ่ หลายคนยังกลัวความเป็นส่วนตัว หรือกฎเกณฑ์ที่อาจจะถูกรุกล้ำ เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

5. Dogecoin

เหรียญคริปโตที่น่าลงทุนปี 2021 Dogecoin

เจ้าหมาชิบะตัวนี้ไม่พูดถึงคงไม่ได้ จากที่เคยเป็นเหรียญท้าย ๆ ตาราง แทบจะไม่มีใครรู้จัก แต่เกิดดังเพียงแค่ข้ามชั่วโมงเอง เป็นเพราะเจ้าพ่อไอทีอย่าง อีลอน มัสก์ ทวีตเชียร์เหรียญนี้นั่นเอง หลังจากวันนั้นก็เป็นที่จับตามอง แล้วก็เติบโตแบบก้าวกระโดดหนักมาก ๆ มาอย่างต่อเนื่อง สำหรับรายละเอียดอื่น ๆ นั้นผมเองก็ยังไม่ได้ศึกษาเหรียญนี้มาก แต่ก็ได้ซื้อเก็บไว้จำนวนหนึ่งตั้งแต่เริ่มเป็นกระแสแรก ๆ จนถึงวันนี้ก็ถือว่ากำไรพอสมควรเลยทีเดียว


จบตอนที่ 1 กันก่อนดีกว่า เพราะถ้าเขียนให้จบทีเดียวจะเป็นบทความที่ยาวมากเกินไป ในตอนแรกนี้แนะนำเหรียญหลัก ๆ ก่อนสัก 5 เหรียญก่อน สำหรับตอนที่ 2 จะมาต่ออีก 5 เหรียญคริปโตที่น่าสนใจในการลงทุน เอาแค่ 10 เหรียญนี้ก็เหนื่อยที่จะตามกันแล้วล่ะ

กาเหว่า
กาเหว่าhttp://konderntang.com
มีความชอบและหลงไหลในเทคโนโลยีทางด้านไอที การลงทุน และเงินคริปโต .. นอกจากนี้แล้วมักใช้เวลาว่างไปกับการท่องเที่ยว ถ่ายรูป ไปค่ายอาสา ..

Read more

Local News