Tuesday, March 19, 2024

การสร้าง Passive Income แบบ Yield Farming ด้วย DeFi

Share

Decentralized Financial หรือ DeFi เป็นอีกนวัตกรรมบล็อคเชนที่น่าจับตาเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะวงการทางการเงินหรือฟินเทค ในบทความนี้เราจะไปดูรายละเอียดของ Yield Farming ที่กำลังมาแรงและเป็นที่สนใจในวงกว้างทั้งโลก และมันอาจจะเป็นอีกเทคโนโลยีที่สามารถ Disrupt วงการธนาคารได้เลยทีเดียว

DeFi (Decentralized Finance) คืออะไร

defi (decentralized finance) คืออะไร

เป็นระบบการเงินแบบกระจายการบริหารออกไป ต้องการตัดตัวกลางในการให้บริการออก เช่น ธนาคาร เป็นเทคโนโลยีที่ใช้บล๊อคเชนเป็นพื้นฐานในการพัฒนา กระจายอำนาจและข้อมูลต่าง ๆ ออกไปเพื่อความโปร่งใสและไม่มีใครสามารถที่จะไปควบคุมมันได้

ใช้โค้ดเบสของ Ethereum พัฒนาเพิ่มบน Smart Contract หรือ “สัญญาอัจฉริยะ” เป็นแอพพลิเคชั่นจำพวก DAPPS ที่มีจุดมุ่งหมายเน้นไปที่เรื่องเกี่ยวกับการเงิน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ DeFi ได้ที่บทความนี้ : DeFi คืออะไร?

DeFi (Decentralized Finance) มีประโยชน์อะไรบ้าง

อย่างที่บอกไปเบื้องต้นว่า DeFi เน้นนำมาใช้งานในวงการการเงิน สิ่งที่จะเห็นได้ชัดเจนคือ คนกลางในการให้บริการทางด้านการเงินจะโดนตัดออกไป เราสามารถปล่อยกู้เงินให้ใครก็ได้ในโลกนี้กู้เงินของเรา แถมได้รับดอกเบี้ยในอัตราที่สูงกว่านำเงินไปฝากธนาคารอีกต่างหาก ขอเพียงผู้กู้และผู้ยืมสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ เพียงเท่านี้ก็เริ่มต้นกับ DeFi ไม่ยากแล้ว

ตัวอย่างบริการที่นิยมใช้ DeFi ที่เห็นกันบ่อย ๆ ได้แก่ การกู้ยืมเงิน (Lending) แลกเปลี่ยนเงินตรา (Exchange) หรือการระดมทุน (Crowdfunding) เป็นต้น

จากบริการที่ยกตัวอย่างข้างต้น ผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการจะมีสิทธิ์เท่าเทียมกันขอเพียงแค่เข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ และมีกระเป๋าเงินแบบดิจิตอลที่รองรับการทำรายการดังกล่าวเท่านั้นเอง

อีกอย่างที่ไม่พูดถึงไม่ได้ในบทความนี้เพราะเราได้จั่วหัวเอาไว้ก็คือ “Yield Farming” หรือการทำฟาร์มแบบดิจิตอล และได้ผลตอบแทนนั่นเองครับ

ความหมายของ Yield Farming

Yield Farming เป็นการทำกำไรอย่างหนึ่งจากเหรียญคริปโตที่เราถืออยู่ คล้าย ๆ กับการ Staking เหรียญนั่นเอง แต่ต่างตรงที่ Yield Farming จะไม่เก็บเงินเอาไว้ในกระเป๋าเงินดิจิตอลเฉย ๆ แต่จะเอาเงินของเราเหล่านั้นไปใช้งานจริงไม่ว่าจะเป็นการจับจ่ายใช้สอยในชีวิตจริง หรือโอนไปมาในโลกดิจิตอล ซึ่งจะทำให้มีสภาพคล่องในระบบ มีเงินหมุนเวียนอยู่ตลอดเวลาไม่ต่างจากที่เราใช้เงินจริง ๆ นั่นเอง ซึ่งเราจะได้รับผลตอบแทนกลับมาเป็นดอกเบี้ยหรือค่าธรรมเนียมที่มีคนเอาเงินเราไปใช้งาน

ตัวอย่างของ Yield Farming

แพลตฟอร์มกู้ยืมเงินอย่าง AAVE หรือ Compound เราสามารถเข้าไปสมัครสมาชิกแล้วฝากเงินจำนวนหนึ่งเอาไว้กับคนอื่น ๆ ที่เรียกว่า Pool เพื่อให้ผู้ใช้งานอื่น ๆ มากู้ยืมเงินของเราออกไปใช้ เมื่อได้รับเงินคืนก็จะได้ดอกเบี้ยเหมือนการปล่อยเงินกู้ทั่ว ๆ ไป โดยจะเฉลี่ยดอกเบี้ยออกไปตามสัดส่วนของคนอื่น ๆ ที่เอาเงินมารวมกัน

ซึ่งกระบวนการข้างต้นนั้นใช้งานได้มาก ๆ เราไม่ต้องไปหาคนมากู้ ไม่ต้องคอยติดตามทวงถามหนี้ ทุกอย่างจะเกิดขึ้นเองอัตโนมัติบนระบบบล็อคเชน ยิ่งมีผู้ใช้งานระบบ DeFi เยอะ ผลกำไรที่เราจะได้ก็จะยิ่งสูงขึ้นตาม

อยากจะเริ่มต้น Yield Farming ต้องทำอย่างไรบ้าง

ก่อนอื่นเลย การลงทุนทุกอย่างมีความเสี่ยง ยิ่งการลงทุนบนโลกออนไลน์แบบนี้แล้วยิ่งมีความเสี่ยงสูงมากกกกก … แต่ผลตอบแทนมันก็สูงตามกับความเสี่ยงที่จะได้รับเหมือนกัน

[su_note note_color=”#dd1041″ text_color=”#ffffff”]การเริ่มต้น Yied Farming ในบทความนี้จะเป็นการกล่าวถึงเพียงแค่ Concept คร่าว ๆ ก่อนเท่านั้น สำหรับขั้นตอนอย่างละเอียดจะมาบอกกันอีกครั้ง[/su_note]

สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์เหล่านี้ coinmarketcap.com coingecko.com หรือ defipulse เป็นต้น แต่ก็ต้องค่อย ๆ ค้นดูในนั้นนะครับ เพราะข้อมูลอัพเดตอยู่ตลอดมีหลากหลายมาก ต้องขยันหาข้อมูลกันหน่อย

ตัวอย่าง DeFi ที่ได้รับความนิยมมีผู้ใช้งานมาก ๆ ได้แก่ Uniswap, Compound และ AAVE เป็นต้น

  1. เริ่มต้นด้วยการดาวน์โหลด Software Wallet ที่รองรับแพลตฟอร์มดังกล่าวที่กล่าวมาข้างต้น ในที่นี้จะยกตัวอย่างเป็น Metamask ซึ่งเป็น Extension เสริมที่ติดตั้งบน Browser แทบจะทุกตัวได้

ดาวน์โหลด Metamask ได้ที่ : https://metamask.io/

การสร้าง Passive Income แบบ Yield Farming ด้วย DeFi
Metamask เป็น Software Wallet ที่นิยมใช้งานอันดับหนึ่ง เพราะรองรับเงินคริปโตบนพื้นฐานของ Ethereum ได้เกือบทุกชนิด
  1. ต่อมาต้องมีเหรียญที่แพลตฟอร์ม DeFi รองรับ สามารถหาซื้อเหรียญต่าง ๆ ได้จากเว็บไซต์ที่ให้บริการซื้อขาย สำหรับเมืองไทยอันดับหนึ่งคือ bitkub
  2. เมื่อได้เหรียญคริปโตมาแล้ว ก็ให้โอนเหรียญนั้นเข้า Software Wallet (Metamask) ที่ได้เตรียมการเอาไว้ก่อนหน้านี้ แต่ขั้นตอนนี้จะเสียค่าโอนเงินอยู่บ้าง และต้องตรวจสอบดูก่อนว่าแต่ละเหรียญที่เราจะมาลงทุนใน Yield Farming นั้น ต้องการขั้นต่ำเท่าไหร่
  3. เมื่อได้เหรียญมาแล้วเราจะต้องหาเว็บไซต์ที่ให้บริการเชื่อมต่อระบบให้เรา อย่างเช่น debank.com เป็นต้น
การสร้าง Passive Income แบบ Yield Farming ด้วย DeFi
Debank.com เป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมเหรียญที่รองรับ DeFi มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก
  1. หากการเชื่อมต่อทุกอย่างถูกต้อง เราก็จะสามารถเลือก Pool หรือบริการที่เกี่ยวข้อง เพียงแค่ฝากเหรียญเข้าไป แล้วก็รอรับผลตอบแทนกันได้เลย

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอย่าลืมศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมให้ละเอียดก่อนนะครับ เพราะการลงทุนทุกชนิดมีความเสี่ยง บทความนี้เป็นเพียงการให้ความรู้เกี่ยวกับ DeFi และ Yield Farming เท่านั้น ไม่ได้เป็นการชี้แนะให้ลงทุน ผู้ลงทุนจะต้องยอมรับความเสี่ยงเอง

สรุปส่งท้ายสักหน่อย

  • DeFi เป็นเทคโนโลยีการเงินรูปแบบใหม่โดยไม่มีตัวกลาง พัฒนาขึ้นมาจากบล็อคเชนโดยใช้ Smart Contract ของ Ethereum
  • Yield Farming การสร้างรายได้แบบ Passive Income รูปแบบหนึ่ง ผู้ใช้งานเพียงแค่ฝากเงินไปไว้ใน Pool แล้วก็รอรับดอกเบี้ยเมื่อมีคนมายืมเท่านั้นเอง

อ้างอิง

กาเหว่า
กาเหว่าhttp://konderntang.com
มีความชอบและหลงไหลในเทคโนโลยีทางด้านไอที การลงทุน และเงินคริปโต .. นอกจากนี้แล้วมักใช้เวลาว่างไปกับการท่องเที่ยว ถ่ายรูป ไปค่ายอาสา ..

Read more

Local News